Liu Bo Wen - Ah Xiu

Liu Bo Wen - Ah Xiu
Eric Huang Shao Qi - Pally Jian Pei En

16 thg 10, 2010

Tình yêu của A Tú dành cho Lưu Bá Ôn P.1

Có lẽ thế giới phim ảnh là một thế giới thu nhỏ của con người. Ở đó con người có thể ước mơ, có thể suy diễn mọi việc theo các tuyến nhân vật, nhưng nhân cật trong phim cũng có lúc không theo ước muốn của mình được mà nó phải theo mạch phim. Và từ đây có những bộ phim được xem là có hậu, có những cái kết thúc viên mãn, làm cho người xem hả dạ vì các tuyến nhân vật đâu lại vào đấy, nhưng bên cạnh đó có những bộ phim có những kết cục đau lòng, các tuyến nhân vật rời rạc chia cắt, làm cho người xem cảm thấy khó chịu không muốn xem nữa. Và khi nói đến những bộ phim có kết cuộc như vậy không thể không nói đến Shen Ji Miao Suan Liu Bo Wen  (Thần cơ diệu toán Lưu Bá Ôn).

Bộ phim này là một bộ phim hài có xen màn đấu trí giữa Lưu Bá Ôn và Hồ Duy Dung. Lưu Bá Ôn đã theo Chu Nguyên Chương vào sinh ra tử, chiến đấu hết mình và cuối cùng vương triều Đại Minh đã được dựng nên. Những tưởng xã tắc đã được bình yên, nhân dân lạc nghiệp thì lại có những cơn sóng ngầm do những phần tử triều Nguyên còn xót lại vẫn chưa chịu khuất phục, họ muốn dấy lên làn sóng chiến tranh khôi phục nhà Nguyên mà Hồ Duy Dung chính là kẻ chủ mưu nguy hiểm nhất. Chính vì lẽ đó mà Lưu Bá Ôn đã từ chối A Tú, không muốn cưới cô dù trong lòng rất yêu cô. Tuy nhiên tình yêu là thứ tình cảm rất dễ khiến cho con người ta không làm chủ được ý chí của mình. Dù biết để A Tú bên cạnh là vô cùng nguy hiểm, nhiều lần ông đã đuổi cô ấy đi nhưng lại bị tấm chân tình của A Tú làm cho xiu lòng. A Tú đã bất chấp mọi nguy hiểm để ở bên cạnh sư huynh vì Lưu Bá Ôn không chỉ là một người thân, một người anh, một người bạn mà còn là một người yêu từ thuở thanh mai trúc mã. Nhiều thứ tình cảm ấy hòa lẫn vào nhau làm nên một mối tình lớn lao trong lòng A Tú. Cô hiểu rằng không có Lưu Bá Ôn cuộc đời của cô sẽ trở nên vô nghĩa, không có sư huynh cô sống không bằng chết. Vì vậy, A Tú thà sống trong nguy hiểm mà được ở gần Lưu Bá Ôn, được nhìn thấy sư huynh hằng ngày, nhìn thấy huynh cười, được huynh ôm trong vòng tay, dù không biết rõ tình cảm sư huynh dành cho mình là như thế nào nhưng cô vẫn chấp nhận hơn là phải sống một nơi không có Lưu Bá Ôn để cuộc sống trở nên tẻ nhạt.

Nhân vật A Tú được người xem yêu thích bởi hai mặt là ngốc nghếch đáng yêu và cứng rắn thủy chung. Vì sao nói cô ngốc nghếch đáng yêu vì có lúc cô làm hỏng chuyện của Lưu Bá Ôn vì sự suy nghĩ nông cạn của mình. Cô nhìn mọi chuyện rất đơn giản. Chẳng hạn khi Hồ Duy Dung đem đến tặng Lưu Bá Ôn một quyển sách quý, A Tú liền nhận ngay vì nghĩ nó cần cho sư huynh, cô cũng nhận cả Đông Trùng Hạ Thảo của Hồ Duy Dung vì nghĩ nó cần đối với sức khỏe của sư huynh. Mọi việc A Tú đều đặt Lưu Bá Ôn lên hàng đầu mà không nghĩ đến hậu quả của nó.

Có một lần Lưu Bá Ôn hỏi cô có biết xem thiên tượng không, A Tú e dè nói mình không rành cho lắm, Lưu Bá Ôn ngạc nhiên hỏi: "Lúc ấy sư phụ có dạy cho cả huynh và muội mà!". Lúc này A Tú mới thú thật là lúc sư phụ dạy cô chỉ mải mê lo ngắm nhìn Lưu Bá Ôn mà thôi chẳng để ý gì đến lời thầy dạy. Lúc xem đoạn này tôi mắc cười lắm, mắc cười cho sự ngốc nghếch ngây thơ của A Tú. Tuy nhiên A Tú cũng là một người rất cứng rắn và thủy chung. Khi đã yêu Lưu Bá Ôn, dù trời có sập xuống A Tú cũng nhất định chết cùng Lưu Bá Ôn. Khi Lưu Bá Ôn nói với A Tú rằng ông không thể lấy cô vì ông phải ở bên cạnh hoàng thượng lo an ban trị quốc, A Tú đã hiểu và nguyện sống bên cạnh giúp đỡ ông mà không cần một danh phận, dù Lưu Bá Ôn có lên thiên đàng hay xuống địa phủ cô cũng nguyện bước theo.

A Tú là đại diện cho tuýp người dám yêu dám hận. Cô đã yêu Lưu Bá Ôn thì tìm mọi cách thể hiện tình cảm của mình. Lúc nhìn thấy Lưu Bá Ôn nắm tay Hạ Tiểu Thanh cô đã vô cùng giận dữ và bỏ ra đi không cần Lưu Bá Ôn nữa nhưng khi nghe được những lời từ tận đáy lòng của Lưu Bá Ôn nói ra A Tú đã hiểu và thông cảm cùng Lưu Bá Ôn vượt qua khó khăn này. Khi yêu ai lại không ích kỷ, A Tú rất yêu Lưu Bá Ôn vì vậy cô luôn sợ mất anh. Tình yêu A Tú dành cho Lưu Bá Ôn chính là liều thuốc thúc đẩy cô làm tất cả mọi việc vì Lưu Bá Ôn dù phải chết cô cũng cam lòng. Cái chết của A Tú làm người xem rất buồn, sao cuộc đời của cô lại lận đận như vậy! Khi sống bên cạnh người cô yêu đã không danh không phận nhưng khi sắp được có danh phận cô lại phải chết. Chết trong chính màu áo cưới đỏ tươi cô đang mặc, chết trong chính vòng tay của người cô yêu. Cái chết ấy có phải là bất công với A Tú lắm không? Cuộc đời cô đã hy sinh cho Lưu Bá Ôn nhiều như thế tại sao lại không được hưởng hạnh phúc trọn vẹn chứ? Có thể cho cô ấy tận hưởng cuộc sống được chính thức làm Lưu phu nhân trong vài ngày ngắn ngủi cũng được, chỉ nhiêu đó cũng đủ để an ủi A Tú rồi vì đây chính là ước mơ cả cuộc đời của A Tú. Nhưng tôi nghĩ rằng những điều trên chưa thật sự đau khổ bằng sự thất hứa và thờ ơ của Lưu Bá Ôn.
Cả cuộc đời của Lưu Bá Ôn chỉ dành cho đại Minh triều mà phụ người con gái đã hết lòng yêu thương mình, mỗi khi A Tú nhắc đến chuyện tình cảm ông đều né tránh lảng sang vấn đề khác, ông không bao giờ nói yêu A Tú, chỉ lâu lâu nắm lấy tay cô ấy, bảo vệ cô ấy. Điều này khiến A Tú có lúc ngờ vực không biết là tình yêu hay tình cảm huynh muội. Có thể nói Lưu Bá Ôn là một người tài ba, phi thường, yêu nước thương dân nhưng ông cũng chính là người không chung thủy và không giữ lời hứa. Ông đã có lần nói với A Tú rằng cả đời này của ông ngoài A Tú ra ông không bao giờ yêu người khác, nhưng khi A Tú chết, ông lại đem lòng yêu một người con gái khác…Một mối tình nhiều kỷ niệm, một người con gái đã sống bên cạnh ông hy sinh vì ông chừng ấy năm trong cuộc đời mà ông cũng có thể quên thì người con gái sau này ông cũng có thể quên đi. Chỉ có tình yêu của A Tú, một thứ tình yêu bất hủ không bị thời gian bào mòn và cướp đi, cô đã mang nó vào trong chiếc hàn bằng nước mắt của Lưu Bá Ôn, cô sẽ mãi mãi sống cùng tình yêu ấy.
Trái tim có thể có nhiều ngăn, nhưng đối với một nam tử hán đại trượng phu như Lưu Bá Ôn thì trái tim ông chỉ nên có hai ngăn một ngăn dành cho dân cho nước và ngăn còn lại dành trọn vẹn cho A Tú mà không san sẻ cho một ai khác. Nếu tôi là đạo diễn và là nhà biên kịch, tôi sẽ để cho Lưu Bá Ôn sau khi đã hoàn thành đại nghiệp an ban trị quốc sẽ về bên bia mộ A Tú cất một căn nhà nhỏ sống hết cuộc đời còn lại ở đó, để an ủi phần nào nỗi đau mà A Tú phải chịu, và cũng để làm nên một thiên tình sử không chỉ đẹp mà còn vô cùng lãng mạn. Đó cũng chỉ là mong muốn của cá nhân tôi mà thôi…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét